วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560





The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เรื่อง Giving Direction ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Assure model ในแต่ละวิชานั้น ผู้สอนจะต้องมีการวางแผนการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนมาเป็นอย่างดี และเลือกใช้สื่อประกอบการสอนให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้แต่ผู้เรียน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้สอนเองด้วย

Assure Model ประกอบไปด้วยขั้นตอนที่สำคัญ 6 ขั้นตอน

1. Analyze learners  การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน

2. State objectives  การกำหนดวัตถุประสงค์

3. Select instructional methods, media, and materials การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่

4. Utilize media and materials  การใช้สื่อ

5. Require learner participation  การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน

6. Evaluate and revise  การประเมินการใช้สื่อ


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นักเรียน



Assure Model กับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Giving Direction ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ขั้นตอนที่ 1 Analyze learners  การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน

การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษนั้นซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิชาที่ผู้เรียนอาจจะไม่มีความคุ้นเคยกับภาษาและเนื้อหาในหัวข้อนี้ เนื่องจากเป็นภาษาต่างชาติ ดังนั้นผู้สอนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวิเคราะห์ลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละระดับ เพราะผู้เรียนมีรูปแบบในการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะมีความคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ในขณะที่บางคนอาจจะไม่มีความคุ้นเคยเลย ดังนั้นผู้สอนต้องทำการวิเคราะห์และสังเกตดูลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนก่อนเริ่มการจัดการเรียนการสอน ซึ่งอาจทำได้โดยการถาม-ตอบในชั้นเรียน หรือการทำ Pre-test


ขั้นตอนที่ 2 State objectives (การกำหนดวัตถุประสงค์)

ในการสอนภาษาอังกฤษในเรื่อง Giving direction นั้นจะต้องกำหนดวัตถุประสงค์ให้ครบคลุมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ พุทธพิสัย จิตพิสัยและทักษะพิสัย
พุทธพิสัย - เป็นจุดประสงค์ที่กำหนดขึ้นเพื่อดการเรียนรู้ของผู้เรียนเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องของการบอกทิศทางในภาษาอังกฤษ
จิตตพิสัย - เป็นวัตถุประสงค์ทางด้านความคิด ทัศนคติ ความรู้สึก ค่านิยมที่ผู้เรียนมีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
ทักษะพิสัย - เป็นวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวกับการกระทำ การแสดงออกหรือการปฏิบัติ เช่น กิจกรรม Mini Role play ในชั้นเรียนเรื่อง Giving direction เป็นต้น


ขั้นตอนที่ 3 Select instructional methods, media, and materials การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่

การเลือกสื่อสำหรับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ Assure Model นั้นเราสามารถคัดสรรสื่อมาประกอบการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลาย ซึ่งผู้สอนอาจเลือกสื่อที่มีอยู่แล้ว เช่น VDO ที่เป็นการสนทานเกี่ยวกับการบอกทิศทาง หรือการ์ตูนต่างๆที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากในปัจจุบันมีสื่อการสอนมากมาย อีกทั้งยังมีความน่าสนใจและเข้าใจง่าย นอกจากนั้นอาจจะนำสื่อมาปรับปรุงให้สอดคล้องกับผู้เรีน การเรียนการสอนมากยิ่งขึ้นก็สามารถทำได้ หรืออาจจะสร้างสื่อการสอนชองตนเองก็สามารถทำได้เช่นกัน

ขั้นตอนที่ 4 Utilize media and materials (การใช้สื่อ)

    ขั้นตอนนี้จำเป็นมากสำหรับผู้สอนก่อนที่จะนำเนื้อหาจากสื่อนั้นๆมาสอน ซึ่งในวิชาภาษาอังกฤษนั้นก่อนนำสื่อมาสอน ผู้สอนควรตรวจสอบเนื้อหาว่าเนื้อหาตรงตามเนื้อหา Giving direction หรือว่ามีความเหมาะสมกับผู้เรียนมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนเรียนเนื้อหาเรื่อง Giving direction ซึ่งอาจจะทำได้โดยการเปิดการ์ตูนหรือบทสนทนาที่เกี่ยวข้องให้ดูแล้วอธิบายเบื้องต้นก่อน


ขั้นตอนที่ 5 Require learner participation (การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)

            การตอบสนองของผู้เรียนผู้สอนอาจตวจสอบได้จากการถามตอบในชั้นเรียน หรืออาจะทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเรื่อง Giving direction ให้นักเรียนลองฝึกทำแล้วสามารถดูการตอบสนองจากผู้เรียนในส่วนนั้นได้ว่าผู้เรียนเข้าใจมากหรือน้อยเพียงใด เพื่อการปรับปรุงต่อไปในอนาคต

ขั้นตอนที่ 6 Evaluate and revise (การประเมินการใช้สื่อ)

      ขั้นตอนนี้สำคัญมากสำหรับครูผู้สอน การทำการประเมินการใช้สื่อนี้อาจให้แบบสอบถามเป็นตัวช่วยในการถามความคิดเห็นของผู้เรียน ว่าสื่อที่ผู้สอนใช้นั้นมีความเหมาะสมกับเนื้อหาหรือไม่ หากมีข้อบกพร่องก็จะสามารถนะไปปรับปรุงได้ในครั้งต่อไปเพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนมีประสิทธิภาพมากที่สุด





ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ student cartoon png





















1 ความคิดเห็น: